Đối tác của chồng bất ngờ chuyển đến sống ngay tầng dưới, tôi l:ắp camera hành lang và phát hiện điều khiến tim muốn ng:ừng đ;-ập

Thang máy của chung cư về khuya luôn có một mùi đặc biệt: mùi sắt lạnh, mùi hóa chất vệ sinh, và mùi của những đôi giày vừa bước qua rất nhiều câu chuyện.

Đêm nào cũng thế, gần mười hai giờ, thang máy dừng ở tầng mười bảy, mở ra, và chồng tôi—Nam—lảo đảo bước ra như người vừa bị ai vắt kiệt lớp mỡ giữa hai bả vai.

Áo sơ mi anh nhăn, cổ áo hở cúc thứ hai, cà vạt không buộc mà đút vào túi. Tôi nghe được cả tiếng thở từ cuối hành lang, dài và mỏng như dây đàn.

Hai tuần trước, đối tác của Nam—một người phụ nữ tên Tuệ—bất ngờ dọn về tầng mười sáu, ngay dưới nhà chúng tôi. Họ làm ăn với nhau hai năm nay: Tuệ mở một công ty công nghệ nhỏ chuyên xử lý dữ liệu;

Nam quản lý mảng khách hàng. Lúc Tuệ nói “Chị mới tìm được nhà ở gần công ty, tiện đường, lại ở ngay dưới anh chị”, tôi gật, cười lịch sự, không nghĩ gì nhiều.

Nhưng kể từ ngày ấy, hai đêm một lần, Nam về sát mười hai giờ. Có hôm tôi đang dở chén canh thì anh nhắn “Anh họp trễ, em ngủ trước”. Có hôm anh nhắn “Đối tác có việc gấp, anh qua tí”. Có hôm không nhắn—điện thoại tắt máy.

Một đêm mưa, khi thấy vệt nước từ thang máy kéo dài đến cửa nhà Tuệ, rồi biến mất vào gầm cửa, tôi bỗng thấy một thứ rờn rờn ở sống lưng.

Tôi không phải kiểu người ưa nghi ngờ. Nhưng sự im lặng có lúc chính là một lời nói rất to. Tôi đi xuống siêu thị tầng hầm, mua một chiếc camera mini loại cắm điện qua cổng sạc, ngụy trang như đầu báo khói.

Tôi chờ đến giữa trưa—lúc hành lang vắng—khi nhân viên vệ sinh đang lau dở, tôi đứng lên ghếgiả vờ bật tắt đèn, rồi gắn camera vào góc trần, hướng ống kính chếch xuống mép cửa 1603 của Tuệ.

Tôi giấu bộ phát thu vào chậu cây lưỡi hổ đặt ở góc, dây điện câu vào ổ ổn áp của đèn hành lang—một trò lắt léo đủ tỉnh để tôi tự xấu hổ nếu sau này bị phát hiện.

Camera gửi hình về điện thoại. Đêm đầu tiên, đúng 23:57, thang máy mở, Nam bước ra, không nhìn lên camera—dĩ nhiên anh không biết—mà đi thẳng đến 1603Cửa mở sẵn, Tuệ ló đầu ra, khẩu trang che nửa mặt, đội mũ lengăng tay xanh.

Nam đẩy vào theo sau là một thùng nhựa màu xanh dương, kích thước giống loại thùng giữ lạnh, trên nắp dán nhãn vàng có chữ tiếng Anh tôi nhìn lướt qua, kịp đọc được mấy chữ: “Do Not X-ray”“Biological material”. Tim tôi đập bùm một tiếng như búa gõ vào mặt bàn.

Hai phút sau, một người đàn ông mặc áo khoác đen, đội mũ lưỡi trai, kéo xe đẩy hàng ra khỏi thang—trên là hai túi nylon đen buộc chặt, phồng như mỗi túi có một cái gối bên trong. Anh ta gõ cửa 1603 hai lần, cửa mởTuệ nhận túiquay vào, khóa.

Mười lăm phút sau, Nam mở cửa bước ra, tay trầnkhông mang theo gì, đi thẳng lên thang máy, nhìn xuống. Tôi thấy rõ vết đỏ nhỏ ở cổ tay trái anh—vệt gì đó như bị băng keo y tế vừa bóc ra.

Đêm thứ hai, 23:42, Nam về sớm hơn mười lăm phút. Camera ghi lại anh đưa cho Tuệ một phong bì nâu dầy, Tuệ gậtmở ra xem, nhét vào cánh tủ. Sau lưng Tuệ, tôi thoáng thấy một tấm màn nhựa trong, treo từ trần xuống, ngăn phòng khách ra làm hai. Đằng sau tấm màn, một khung kim loại dựng lên như khung lều, treo lủng lẳng một túi nước có ống truyền. Tôi nuốt nước bọtĐây là nhà hay phòng thủ thuật? Tôi cúp màn điện thoại, ngồi bệt xuống nền nhà, không bật đèn. Nồi cháo tôi hâm cho Nam nguội đặc, trên mặt đóng màng.

Đêm thứ ba, tôi thấy một bóng nhỏ—như một đứa trẻ—đứng khựng lại trong ống kính, bên trong cánh cửa 1603đầu trọcđội mũ lenTuệ kéo đứa trẻ lụi vào sau lưng, đóng cửa vội.

Tất cả những hình ảnh ấy va nhau trong đầu tôi như những viên bi bằng sắt: thùng giữ lạnhtúi đenmàn nhựaống truyềnđứa trẻ đầu trọcvệt đỏ cổ tay Nam. Tôi biết sự tưởng tượng của con người có một nghề: ráp những mảnh rời rạc thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Và câu chuyện tôi ráp được kinh hoàng đến mức… tôi sợ chính mình.

Tôi không ngủ được. Hai giờ sáng, tôi mở lại camera, ** tua** đi tua lại. Mỗi lần thấy Nam bước vào 1603, tôi thấy một sợi dây kéo bụng mình thít lại.

Sáng, tôi nhìn Nam ăn cháo. Anh cầm thìa tay phải, tay trái khẽ co co như đau nhức. Tôi đưa tay chạm: “Tay anh sao đỏ thế?” Anh giật mình, rút tay về, cười: “Chắc dị ứng dây đồng hồ.” Lâu rồi tôi mới thấy nụ cười ấy có vết rạn.

Tôi nghĩ: Mình phải làm gì? Gọi công an? Gọi quản lý tòa nhà? Gọi mẹ? Tôi đứng dậy, nói: “Em đi mua chút đồ.” Rồi đi xuống tầng mười sáu.

Cửa 1603 khép nhưng không khóa. Tôi  ba lần. Không ai trả lời. Tôi đẩy nhẹ. Cửa mở ra một khe.

 Mùi cồn y tế ập ra, sạch đến mức cay mắt. Phòng khách vắngmàn nhựa trong treo chênh một mé, thấy bên trong có một chiếc giường bệnh thấp, bộ máy lọc không khí chạy rì rìmột chiếc tủ lạnh mini có nhãn y tếmấy hộp găng tay.

Trên bàn: cồn isopropylbăng gạcchai nước muối sinh lýnhãn in chữ “hazard” dán trên túi rác y tế màu vàng. Một con thỏ bông nằm trong góc, mắt đen lấm tấm bụi.

Tôi bước vào một bước. Từ phòng trong, tiếng ho nhỏ, kéo dài. Tôi đứng sững. Nếu bây giờ Tuệ bước ra—mặt đeo khẩu trang, tay đeo găng—chắc hẳn tôi sẽ la. Nhưng không có ai. Tôi lùi ra, đóng cửa lại nhẹChạy thẳng về nhà. Thở như bị ai nắm cổ áo.

Đêm ấy, tôi theo Nam. Anh bấm thang máy, tôi bấm thang bên cạnhxuống sau anh một tầng. Anh vào 1603. Tôi đứng sát tường, nghe tiếng cửa khóatiếng máy rì rìtiếng bước chân.

 Năm phútmười phútHai mươi phút. Tay tôi ướt mồ hôi. Đèn hành lang chớp một cái, sáng lại.

Tôi ngẩng lên, đúng lúc thang máy mở, một người đàn ông cầm túi đen bước ra. Mũ lưỡi trai che nửa mặt, đi nhanh. Anh ta đẩy cửa thoát hiểm—cửa kêu một tiếng “rắc”. Tim tôi nhảy như con cá mắc cạn.

Tôi không chịu nổi nữa.

Tôi giơ tay lên  cửa 1603mạnhNgay lập tức, từ bên trong, Tuệ bước ra, mặt đeo khẩu trang, mắt đỏ quạch vì thiếu ngủ, giọng khàn: “Ai—”

Tôi đẩy cửa, lọt vào: “Chị đang làm cái gì ở đây? Nam đâu?

Tuệ định chặn, nhưng Nam xuất hiện phía sau màn nhựa, mặt trắng bệch như đèn ốp trần, tay kẹp một miếng gạc ở khuỷu tayAnh sững lại khi thấy tôi, bỏ miếng gạc xuống, bước đến: “Vy…”

Tôi trỏ vào thùng giữ lạnh đặt bên chân bàn: “Cái này… là cái gì?

Tôi chỉ vào túi rác y tế: “Còn cái này?

Tôi không hét. Nhưng giọng tôi đủ lạnh để tuýp đèn ngoài hành lang nhấp nháy thêm một cái.

Nam và Tuệ nhìn nhauKhoảnh khắc đó, tôi tưởng mình sẽ nghe thấy một lời thú nhận—kiểu như “bọn anh đang giấu… một điều dơ bẩn”. Nhưng Nam thở ra, như bị dồn vào một góc quá chặt rồi đành mở cửa sổ:

— Anh… không ngoại tình, Vy. Và ở đây… không phải điều em đang nghĩ.

— Vậy thì là gì? — tôi cười nhạt. — Anh giải thích đi.

Tuệ gỡ khẩu trang xuống. Bên dướimôi chị nứt ra như đất đọng muốiChị nói, run:

— Con gái tôi… bị suy tủy.

Tôi imTừ phòng trongmột tiếng ho kéo dàimỏng như sợi chỉTuệ nghiêng người, kéo tấm màn nhựa lên một chút.

Tôi nhìn vào. Trên giườngmột bé gái gầy như búp bê giấyđầu trọcmắt to quá mặtda nhạt. Cánh tay trái cắm kim, băng trắng quấn quanh. Bên cạnhbộ máy lọc không khí chạy cần mẫn.

— Cháu tên… An. — Tuệ nói. — Nó mười một tuổi. Làm ghép tủy… cần người hiến.

Nam đưa tôi miếng gạc anh vừa bỏvệt máu nhỏ thẫmtròn như một dấu chấm câuAnh nói:

— Anh là người hiến.

Tôi nghe một tiếng động trong đầu, giống như ai đó đặt một cái cốc thủy tinh xuống bàn quá mạnh rồi rút tay ra.

— Anh… nói cái gì?

Tuệ đi vòngđưa tôi một bộ giấyGiấy đồng ý hiến tế bào gốc tạo máugiấy tư vấngiấy xét nghiệm HLATên Nam in rõ. Tuệ nói:

— Chúng tôi… giữ bí mật. Vì quy định, vì tránh ồn ào… vì em… — Chị ngập ngừng — vì em từng… sảy thai, và Nam sợ em thấy anh đi bệnh viện suốt… thì đau.

Tôi đứng chôn chân. Những hình ảnh tôi đã xem từ camera tháo khỏi nhau như những mảnh lego bị gỡthùng giữ lạnhthực ra là container vận chuyển tế bào gốc cần duy trì lạnhtúi rác vàng là rác y tếtấm màn nhựa để giữ vô trùngvệt đỏ cổ tay Nam là vết lấy máu xét nghiệm hay đặt kim truyềnphong bì nâu là bộ giấy tờ.

Người đàn ông túi đen là nhân viên vận chuyển dụng cụĐứa bé đầu trọc không phải bóng ma của một chuyện bẩn thỉu—đó là người.

Nam ngồi xuống ghếvịn tay vào bànnhắm mắt một lúc rồi mở ra:

— Anh… được gọi từ trung tâm hiến tủyHLA của anh trùngEm biết anh hay về muộnKhông phải anh bừaAnh tiêm thuốc kích thích tủy mấy ngày vừa rồi—nên đau xươngmệtAnh xin nghỉ ca chiều ở công ty, nhưng Tuệ nhờ anh chạy giấy tờđón người vận chuyểnAnh muốn nói… nhưng anh sợ em lo.

Anh nhìn thẳng vào mắt tôi, không trốn. Ánh mắt ấy vừa như xin lỗivừa như thở phào vì cuối cùng cũng đặt được gánh xuống.

Tôi khụy xuống ghế còn lại, mặt nóng bừngcổ họng đắngTrong tôi, một con thú nhỏ vừa được mở chuồngđập lung tung suốt mấy ngày—bỗng lăn ra thở. Tôi lấy khăn giấy lau mắt.

Tuệ đứng dựa vào tườngbàn tay nắm lại ra mồ hôiChị nói:

— Anh Nam… không muốn em hiểu lầm. Nhưng… — chị nuốt — chị van em, đừng… đừng gọi ai cả. Căn hộ này… bọn chị mượn để làm phòng cách ly tạm cho An trong mấy ngày đầu sau ghép. Bệnh viện đông… căn nhà chị thì… ngay cạnh công trường… bụi. Bọn chị… phải giữ sức cho con bé.

Tôi gậtChẳng ai còn thì giờ cho những câu đổ tội một sợi dây khác buộc chặt ba người lớn chúng tôi vàonhịp thở của một đứa trẻ.


Hai hôm sau là ngày lấy tế bào gốc từ máu ngoại vi của Nam.

Tôi đưa anh đến bệnh viện từ sáu giờ sángY tá cắm kimmáy tách chạy ù ùmàn hình nhảy số. Nam nằm bất động hơ

bốn giờmặt xanh mướt nhưng cười: “Đau kiểu gãi… vào xương.” Tôi cầm tay anh, đếm từng vạch trên ống chạy qua máyNgoài cửaTuệ ôm Anđội mũ lentay con bé đeo một sợi vòng cao su màu hồngCon nhìn Nam không chớp, mắt đầy những ngôi sao.

Khi máy tắtđiều dưỡng hô “Đủ”. Họ đem túi tế bào vào phòng xử lýTôi và Nam ngồi thở ragiống như hai người vừa vác xong một cây dầmTuệ đi vào, không nói được gì, chỉ cúi đầu. Nam bảo: “Đừng cúi. Để dành cúi… cho con.” Chị cười mà môi run.

Buổi tối, tôi về nhàtắt camera mini trên hành langTháo xuống, cầm trong tay, tự hỏi vì sao một thứ nhỏ như hạt đậu có thể làm người ta hoang tưởng đến thếTôi đứng trước gươngnhìn mình.

Không phải tóc tôi xấu đi, mắt tôi trũng hơn. Chỉ có cái nhìn của tôi với người khácvới Nam—vừa bị một dao nhỏ khứa qua, để rồi có cơ hội lành lại, đẹp hơn.


Ghép xong, An bắt đầu sốtTuệ trực đêmmắt lòngNam đi đi về về như con thoi giữa bệnh việnnhà1603—nơi đặt máy lọc không khígiường sạch cho đợt cách ly đoạn đầu.

Tôi phụ Tuệ rửa dụng cụlau sàn bằng nước javenđổi túi rácMấy túi đen to mà tôi từng tưởng là thứ ghê gớm, hóa ra chỉ đựng găngbăng gạcvỏ chai.

 Người đàn ông đội mũ lưỡi trai là anh tài xế của đơn vị vận chuyển lạnhđi giờ khuya để tránh tắc đườngPhong bì nâu?

Tiền thuê máyhóa đơnVệt nước kéo đến cửa nhà 1603Nước đá chảy từ thùng giữ lạnh.

Những ngày đó, mẹ Nam gọi điện hỏi: “Con dạo này gầy quá. Công việc sao? Cô Tuệ chuyển đến tầng dưới, ừ… đỡ vất cho con rồi, hỉ?” Tôi đáp thế nào? Tự nhiên, tôi nghĩ đến một thứ nỗi sợ được đặt tên.

Tôi bảo: “Mẹ yên tâm, con ăn được.” Và tắt máy.

Một đêm, Tuệ mất ngủ, ngồi ngoài hành langTôi ngồi cạnh. Chị hỏi: “Em giận anh Nam nhiều không?” Tôi lắcChị nói: “Ngày nghe tin trùng HLA, chị… quỵBảo hứa không bao giờ làm phiền gia đình em.

Thế mà… chị đã đặt em vào đây.” Tôi cười: “Chị không đặt em. An đặt.” Chị cúi mặt. Nước mắt rơi lên mắt cá chânTôi đưa chị một khăn giấy.

Một tuần sau, An hết sốtBạch cầu lên chậm, như người lơ đễnh đi bộ dọc sôngBác sĩ nói “tạm

ổn”. Nam về nhà sớm hơn, ăn cơm với tôi, ngủ một mạch từ mười giờ.

Một tối, anh rúc đầu vào vai tôi, thì thào: “Anh xin lỗi… không phải vì đi giúp người—mà vì để em cô đơn trong bảy đêm.”

Tôi xoa lưng anh, nghĩ đến bảy đêm vừa qua như bảy bậc cầu thangmỗi bậc đều trơnđều có vệt nướcđều có thể trượtTa đã đi qua không đổ, không vì trời tốt, mà vì nhìn xuống.


Ngày An được xuất điều trị ngoại trúchúng tôi bưng nồi cháo cá lên 1603An đội mũ len màu vàngmặt tươi như gói quà vừa mở.

Con đưa cho Nam một tờ giấy vẽ: một người đàn ông tóc đinhtay dài như ống húttrên là hai trái tim nhỏ. Con nói: “Chú là chú tủy của con.”

Con nói saiNam không là “chú tủy”Anh là người đã cho con một rừng sương mù khác để đi qua—không có cột mốckhông có đènchỉ có những bàn tay nắm nhau để khỏi lạc.

Nhưng trẻ con nói đơn giản mà đúng nhất. Anh cườicúi đầu nhận.

Tối, tôi mang camera mini ra ban côngbật lửađốtMùi nhựa cháy khétkhông thơm. Khói len qua lan canbốc lên caoNam đứng sau lưng, vòng tay ôm tôi. Tôi nói:

— Em đã… suýt gọi công an, suýt… gọi mẹ, suýt… gọi cả báo chí. Em đã suýt biến anh thành một thứ gì đó kinh tởm.

— Ai bảo em là người hùng của ngày hôm nay? — Nam cười nhẹ. — Em dừng lại. Em hỏi. Em  cửa. Nếu em không gõchúng ta có khi vỡ khác.

Tôi gậtNgón tay tôi lạnhNgực tôi ấm.


Một tháng sau, An vẽ một bức tranh mới: “Hành lang của con”. Trong tranh có hai cánh cửa1603 và 1703Giữa có một con mèo đen nằm dài, đuôi cong, mắt vàng. Trên góc trần vẽ một đốm đen nhỏ—camera.

Con bảo: “Đốm mắt chú mèo.” Con không biết cái đốm đó đã từng làm người lớn đau bụng. Nhưng từ ngày  thành mắt mèohành

lang khác đi: tôi đi qua đi lại không còn cúi đầu soiTôi đi thẳng, nhìn vào tay mình: hai bàn tay trốngkhông cầm điện thoạikhông bấu vào đâu— tôi thấy vui vì chúng trắng.

Bà quản lý tòa nhà kể“Đợt rồi có người phàn nàn về mùi cồn ở 1603, chị tính lên nhắc mà thấy cháu bé, chị thôiCồn còn đỡ hơn khói thuốc, hỉ?”** Tôi cườimua cho  gói trà gừng.

Tuệ dọn bớt máytrả lại căn hộ sự im ắng của một phòng khách bình thường có thể đặt một chậu lanAn được phép xuống sân mười

phút mỗi ngàyđội mũ che nắng, đếm chim sẻNam về nhà đúng giờnhưng lâu lâu vẫn bơ phờ lo  đúng cái hóa đơn nhỏ xíu nào đó liên quan đến thuốc của An.

 Tôi nấu cháokhông đóng màng  ăn ngay đặt thêm một  cho ai đi ngang.


Đoạn kết của câu chuyện này, nếu ai đó hỏi, tôi sẽ kể thế nào? Rằng đối tác của chồng dọn đến tầng dướichồng tôi về muộn, tôi lắp camera và phát hiện điều kinh hoàngkinh hoàng không phải ở lòng người khác, mà ở chính tôi, khi tôi sắp đặt tên sai cho những thứ mình không hiểu.

Kinh hoàng là cái khả năng của nghi ngờ biến một hành lang có đuôi mèo thành lò mổmột thùng giữ lạnh thành thùng tội ácmột vệt máu trên gạc thành dấu tay của phản bội.

Và bất ngờ nhất? Không phải Nam là người hùngCũng không phải tôi.

Bất ngờ là một đứa trẻ tên Anmười một tuổiđầu trọcđã cầm bút màu vẽ “mắt mèo ở góc hành lang” và trả lại tên thật cho từng thứ trong bức tranhcửađènbóngngườiNhờ contôi biết đóng lại camera mà mở ra một cánh cửa kháccửa của tin.

Khuya, thang máy dừng ở tầng mười bảyCánh cửa mởNam bước ra, không lảo đảo.

Tôi đứng chờ ở cửaHành lang vắngÁnh đèn mềmỞ góc trần không còn đốm đen nào. Chỉ có tiếng mèo nhà ai kêu nho nhỏ.

Tôi nắm tay NamHai đứa đi qua hành langđếm bướcMỗi bước, tôi nghĩnếu ngày mai có điều gì tốimình sẽ gõ cửa—không quay đi.

Đó là cách duy nhất một tòa chung cư giữ được ánh sángmởhỏi ở lại cho đến khi nghe được câu trả lời.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *